รูปแบบการเชื่อมโยงการสื่อสาร



          การเชื่อมต่อการสื่อสารข้อมูลคอมพิวเตอร์หลาย ๆ คนเข้าใจว่าคือการต่อสายสื่อสารจากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งไปยังคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่งโดยตรงเท่านั้น ซึ่งที่แท้จริงแล้วเราสามารถเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์หลาย ๆ เครื่องได้พร้อมกัน เป็นกลุ่มหรือเป็นเครือข่ายเดียวกันได้ เพื่อจะสามารถใช้ข้อมูลร่วมกัน หรือใช้ส่ง-รับข้อมูลซึ่งกันและกันได้ รูปแบบการเชื่อมโยงการสื่อสารข้อมูล มีดังนี้

          1. การเชื่อมโยงแบบจุดต่อจุด (Point – to – Point)
          เป็นการเชื่อมโยงระหว่างเทอร์มินอลหรือเครื่องคอมพิวเตอร์เพียง 2 เครื่อง โดยผ่านทางสายสื่อสารเพียงสายเดียวและความยาวของสายไม่จำกัดสามารถส่งสัญญาณข้อมูลได้ไม่ว่าจะเป็นแบบ simple duplex หรือ Half Duplex หรือ Full Duplex ก็ได้ และสามารถส่งสัญญาณได้ทั้งแบบซิงโครนัสและอะชิงโครนัส สายสื่อสารจะถูกการจองการส่งข้อมูลอยู่ตลอดเวลา (Lease Line ) ดังนั้นการเชื่อมต่อแบบจุดต่อจุดจึงเหมาะสมกับงานที่มีการรับส่งข้อมูลๆ และต่อเนื่อง เช่น การเช่าสายโทรศัพท์ เพื่อใช้ในระบบ ATM 



          2. การเชื่อมโยงแบบหลายจุด (Multipoint or Multidrop)
          เนื่องจากการเชื่อมโยงแบบจุดต่อจุดนั้นสิ้นเปลืองสายสื่อสารมากเกินไป และในการส่งข้อมูล ส่วนใหญ่มักใช้งานไม่เต็มประสิทธิภาพของสายสื่อสาร แบบการเชื่อมโยงที่คุ้มค่ากว่าคือการใช้สายสื่อสารเพียงสายเดียว แต่สามารถเชื่อมโยงกับเทอร์มินอลได้หลาย ๆ เครื่อง หรือหลาย ๆ จุดเทอร์มินอล
          รูปการเชื่อมโยงแบบหลายจุดแต่ละเทอร์มินอลที่ต่อเข้ากับสายสื่อสารมักจะมีบัฟเฟอร์สำหรับกักเก็บข้อมูลไว้ให้ได้มากที่สุดก่อนทำการส่งข้อมูลออกไป เพื่อจะได้ใช้ประสิทธิภาพของสายสื่อสายได้เต็มที่  และในขณะที่ยังไม่มีการส่งข้อมูลสามารถเปิดโอกาสให้ผู้อื่นใช้สายสื่อสารได้ ในกรณีถ้าแต่ละเทอร์มินอลส่งข้อมูลออกมาพร้อมกัน ข้อมูลจะชนกันทำให้เกิดความเสียหายแก่ข้อมูลได้ จึงจำเป็นต้องมีศูนย์กลางควบคุมเพื่อจัดการควบคุมทิศทางการไหลของข้อมูล














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น