องค์ประกอบของการสื่อสารข้อมูล




การสื่อสารข้อมูลทางอิเล็กทรอนิคส์ โดยทั่วไปจะทำงานได้เมื่อมีองค์ประกอบต่างๆ ที่สำคัญดังนี้
1.  ผู้ส่งหรืออุปกรณ์ส่งข้อมูล (sender)  คือ สิ่งที่ทำหน้าที่ส่งข้อมูลไปยังจุดหมายที่ต้องการข้อมูลต่างๆ ที่อยู่ต้นทางจะต้องจัดเตรียมนำเข้าสู่อุปกรณ์สำหรับส่งข้อมูล ได้แก่ เครื่องพิมพ์หรืออุปกรณ์ควบคุมต่างๆ จานไมโครเวฟ จานดาวเทียม ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะถูกเปลี่ยนให้อยู่ในรูปแบบที่สามารถส่งข้อมูลนั้นได้ก่อน
2.      ผู้รับหรืออุปกรณ์รับข้อมูล (Receiver) คือ สิ่งที่ทำหน้าที่รับข้อมูลที่ถูกส่งมาให้  ข้อมูลที่ถูกส่งจากอุปกรณ์ส่งข้อมูลต้นทาง เมื่อไปถึงปลายทางก็จะมีอุปกรณ์สำหรับรับข้อมูลเหล่านั้นเพื่อนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ต่อไป อุปกรณ์เหล่านี้ได้แก่ เครื่องพิมพ์ คอมพิวเตอร์ จานดาวเทียม เป็นต้น
3.      ข้อมูล (data) คือ ข้อมูลที่ผู้ส่งข้อมูลต้องการส่งไปยังผู้รับข้อมูล ข้อมูลอาจอยู่ในรูปของข้อความ รูปภาพ เสียง
4.      สื่อนำข้อมูล (Medium) คือ สิ่งที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการขนถ่ายข้อมูลจากผู้ส่งข้อมูลไปยังผู้รับข้อมูล เช่น สายไฟ  ขดลวด สายเคเบิล สายใยแก้วนำแสง  อากาศ เป็นต้น
5.      โปรโตคอล  (Protocol) คือ กฎหรือวิธีที่กำหนดขึ้นเพื่อการสื่อสารข้อมูล ซึ่งผู้ส่งข้อมูลจะต้องส่งข้อมูลในรูปแบบตามวิธีการสื่อสารที่ตกลงไว้กับผู้รับข้อมูล จึงจะสามารถสื่อสารข้อมูลกันได้ ซึ่งมีหลายชนิดให้เลือกใช้ เช่น TCP/IP , X.25 , SDLC

6.ซอฟแวร์ (Software) คือ การส่งข้อมูลผ่านคอมพิวเตอร์จำเป็นต้องมีโปรแกรมสำหรับดำเนินการ และควบคุมการส่งข้อมูลเพื่อให้เลือกใช้ ข้อมูลตามที่กำหนดไว้ ได้แก่ Netware , UNIX,Windows NT เป็นต้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น